วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ปลูกแตงล้านแซมถั่วฝักยาวสร้างรายได้ 2 ต่อ

ปลูกแตงล้านแซมถั่วฝักยาวสร้างรายได้ 2 ต่อ
แตงล้าน เป็นพืชตระกูลเดียวกันกับแตงโม ฟักทอง บวบ มะระ น้ำเต้า ซึ่งเป็นไม้ตระกูลเลื้อยที่มีอายุตั้งแต่การปลูกจนกระทั่งเก็บเกี่ยวสั้น มีการปลูกกันอย่างแพร่หลายทั่วทุกภาคของประเทศเพราะเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดี ใช้เวลาเพียง 30-45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว เมื่อเปรียบเทียบรายได้จากการปลูกแตงล้านกับพืชอื่นๆ หลายชนิดพบว่าแตงล้านเป็นพืชหนึ่งที่สามารถทำรายได้ดีทีเดียว แตงล้านสามารถนำไปปรุงอาหารได้มากมายหลายชนิด เช่น แกงจืด ผัด จิ้มน้ำพริก หรืออาจแปรรูปเป็นแตงกวาดอง เป็นต้นจะเห็นได้ว่าแตงล้านเป็นพืชที่เข้ามามีบทบาทต่อการบริโภคเป็นอย่างมาก และเป็นผักที่มีวางขายทุกตลาด
การปลูกแตงล้านให้ได้ผลผลิตที่ดี ได้ขนาดสวยงาม สม่ำเสมอ ต้องใช้ความขยัน การเอาใจใส่ ดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการใส่ปุ๋ยทีมีแร่ธาตุอาหารเสริมอย่างครบถ้วนจึงจะได้คุณภาพดี ทีมงานเกษตรวาไรตี้ รู้แล้วรวย จะพาผู้อ่านไปติดตามเทคนิคการปลูกแตงล้านของเกษตรกรมืออาชีพที่ใช้ความมุมานะและประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมาหลายปี ผลิตแตงล้านที่มีคุณภาพดี ปลอดสารพิษ ส่งขายพ่อค้าในตลาดศรีเมืองเพื่อกระจายสินค้าเกษตรลงสู่ภาคใต้และพื้นที่ใกล้เคียง อย่าง คุณกาญจนา พูนเปี่ยม เกษตรกร ต.ท่าหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
ปลูกแตงล้านแบบผสมผสานกับถั่วฝักยาว ให้กำไร 2 เด้ง
คุณกาญจนา ได้เล่าถึงความตั้งใจในการปลูกแตงล้านว่า ได้ปลูกมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ควบคู่กับปลูกถั่วฝักยาวแซมไว้ในแปลงปลูกแตงล้าน โดยให้เหตุผลว่าพืชทั้งสองชนิดเป็นตระกูลเลื้อยเหมือนกันมีการดูแลที่คล้ายกัน จึงมีการจัดการที่เหมือนๆกันไม่ยุ่งยากนัก โดยจะปลูกแตงล้านก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะปลูกถั่วฝักยาวตาม เพราะในช่วงนี้แตงล้านจะโตเร็วมาก สำหรับพันธุ์ที่เลือกปลูกคือพันธุ์บิ๊กกรีน
การเตรียมดินในการปลูก ถ้าเป็นการปลูกซ้ำที่เดิมจะฉีดยาฆ่าหญ้าและรอให้หญ้าตายก่อน จากนั้นไถดิน ทำค้างและตาข่าย ซึ่งการลงทุนทำตาข่าย 1 ครั้ง สามารถใช้ได้ 3 รอบ แต่ถ้าเป็นพื้นที่ปลูกใหม่ให้ไถดินตากไว้ประมาณ 1 เดือน โดยไถกลับหน้าดินทุก 10 วัน ประมาณ 3 ครั้ง ให้ดินแตกร่วนและเชื้อโรคต่างๆ ตาย จากนั้นให้ยกร่องกว้างร่องละประมาณ 1 เมตร ห่างกันร่องละ 70 เซนติเมตร และผสมมูลวัวคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำผ้ายางมาคลุมแปลงและเจาะรูห่างกัน 50-70 เซนติเมตร ทั้งนี้การระยะการเจาะรูนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ที่ปลูกด้วย ถ้าพันธุ์ไหนที่มีแขนงมากให้เจาะห่าง แต่ถ้าพันธุ์ที่มีแขนงน้อยให้เจาะใกล้กันเพราะเมื่อต้นโตจนเลื้อยแล้วจะได้คลุมเต็มพอดี จากนั้นให้ทำค้างสำหรับเป็นที่ยึดเกาะของยอดแตงโดยการนำตาข่ายมาขึงตามความยาวของแปลง การปลูกให้หยอดหลุมละ 2 เมล็ด ผ่านไป 3 วัน ให้ฉีดยากลุ่มที่มีกลิ่นเหม็นเพื่อไล่แมลงที่ทำลายต้นพืชอ่อน คุณกาญจนาแนะนำเพิ่มเติมว่าให้ใช้ตาข่ายแสลนขึงรอบพื้นที่ปลูกซึ่งจะช่วยป้องกันแมลงได้ดีรวมถึงป้องกันลมแรงที่พัดทำลายยอดเสียหายได้ด้วย
จากนั้นประมาณ 5-7 วัน ต้นแตงจะเริ่มแตกใบ จะฉีดยาฆ่าแมลงผสมกับไคโตซานน้ำดำ 1 ครั้ง และจากนั้นฉีดไคโตซาน 10 วัน/ครั้ง เพื่อเป็นการสร้างภูมิต้านทานให้กับต้นพืชให้แข็งแรง เมื่อแข็งแรงแล้วโรคและแมลงต่างที่จะเข้ามาทำลายก็จะน้อยลงตามไปด้วย เพราะไคโตซานน้ำดำ จะมีกลิ่นที่แมลงไม่ชอบจึงช่วยไล่แมลงได้ แต่ในกรณีที่มีเพลี้ยไฟ และไวรัสที่ทำลายใบหยิกงอ ก็จำเป็นที่จะต้องฉีดยาฆ่าแมลงบ้างแต่ทุกครั้งจะผสมไคโตซานด้วย อีกทั้งยังได้มีการฉีดฮอร์โมนในกลุ่มกรดอะมิโน สังกะสี และสาหร่ายเพื่อเสริมสร้างอาหารให้ครบถ้วนมากขึ้น กระตุ้นการติดดอกด้วย ในช่วงเร่งต้นจะใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 25-0-0 ต้นละประมาณ 1 ช้อนแกง ส่วนการให้น้ำจะใช้ระบบสปริงเกอร์โดยให้น้ำเช้าเย็น ดูแลลักษณะนี้จนประมาณ 30 วัน จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้
เก็บแตงล้านขายได้ทุกวันไม่ต่ำกว่า 700-1,000  กิโลกรัม
                เมื่อมีอายุเก็บเกี่ยวได้จะสามารถเก็บแตงล้านได้ทุกวันซึ่งในแต่ละวันจะไม่ต่ำกว่า 700 กิโลกรัม แต่วันที่เก็บได้มากที่สุดสูงถึง 1,200 กิโลกรัม ซึ่งแตงล้านมีขนาดใหญ่ 3-4 ผล/กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 13-15 บาท สามารถสร้างรายได้ถึง 7,000-10,000 บาท / วัน การเก็บแตงล้านที่ดีต้องให้มีความแก่ประมาณ 80% หรือเก็บที่เปลือกยังเขียวอยู่เมื่อไปถึงผู้บริโภคแล้วจะสวยงามพอดี
                “การใช้ไคโตซานสามารถช่วยยืดอายุการเก็บเกี่ยวจากปกติ 20-22 วัน เป็น 30-35 วัน เพิ่มรายได้ได้อีก 15 วัน และแตงยังติดดก ลูกใหญ่ รู้สึกดีใจมากที่ได้มาใช้ผลิตภัณฑ์ชีวภาพดีๆ ที่ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้นอย่างชัดเจน” คุณกาญจนากล่าวถึงผลลัพทืที่ได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์ไคโตซานน้ำดำ
                สำหรับเรื่องตลาดทางสวนจะนำผลผลิตที่ได้ไปขายเองที่ตลาดศรีเมืองโดยไม่ต้องไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งผลผลิตส่วนใหญ่จะถูกส่งไปยังภาคใต้และอีกส่วนหนึ่งจะกระจายในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น กรุงเทพและปริมณฑล
                คุณกาญจนากล่าวต่อว่า หลังจากเก็บแตงล้านเสร็จเรียบร้อยแล้วอีกประมาณ 1สัปดาห์ก็จะสามารถเก็บถั่วฝักยาวต่อได้ทันที เพราะถั่วได้รับการบำรุงไปพร้อมๆ กับการบำรุงแตงล้านจึงทำให้โตเร็วมาพร้อมๆ กัน เป็นการสร้างรายได้ 2 ต่อในการปลูกพื้นที่เดียวกัน ไม่สูญเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ แต่สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือต้องบำรุงต้นให้แข็งแรง จะทำให้ผลผลิตที่ได้จะดีมีคุณภาพ ขายได้ราคา สร้างรายได้ให้กับครอบครัวอย่างสม่ำเสมอและแน่นอน
                ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณกาญจนา พูนเปี่ยม เกษตรกรบ้านพุยาง ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
สนใจสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ ไคโตซานน้ำดำ ติดต่อที่ บริษัท พรชัยเกษตร 1 ชีวภาพ พี.ซี. จำกัด เลขที่ 255-6 ม.3 ถ.สุขุมวิท ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากได้เมล็ดพันธุ์ ติดต่อเบอร์โทรจากที่ไหนครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีอวนแตงราคา 95 /ผืน ที่ www.kykai.com ไก่ ดอท คอม

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Facebook Themes